เงินเฟ้อโลก เงินเฟ้อไทย และทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

สักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทยประจำเดือน เม.ย. 2567 ระบุว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวมปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน (MoM) ตามภาคบริการที่ขยายตัว สอดคล้องกับรายได้ภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น +4.4% จากเดือนก่อนหน้า ประมาณ three ล้านคนในเดือน เม.ย. ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า หลังเทศกาลถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนสิ้นสุดลง และคาดว่าไทยจะได้แรงส่งจากภาคบริการต่อเนื่องในเดือน มิ.ย.

แนวโน้ม เศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่ง ประเทศไทย

โดยภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจไทยไม่ได้มีความร้อนแรงมากจนเกินไป ไม่ว่าจะมองในด้านของการเติบโตของ GDP หรืออัตราเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานดังนั้น ธปท. มองว่า ดอกเบี้ย ณ ระดับนี้มีความสมดุลอยู่แล้วซึ่งหมายความว่า การปรับลดดอกเบี้ยไม่มีความจำเป็น และเราอาจจะเป็นการลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่คิด นั่นเอง … เพราะนอกจากครัวเรือนจะลดการบริโภคแล้ว ยังอาจส่งผลให้ครัวเรือนผิดนัดชำระหนี้ สร้างความเสี่ยงให้กับระบบสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้ยืม และในกรณีเลวร้ายหากเกิดการผิดนัดชำระหนี้ในวงกว้าง ระบบการเงินได้รับความเสียหายจนไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ก็จะกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจรุนแรง และอาจนำไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจได้ในท้ายที่สุด. ภาพธนบัตรและข้อความในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.

แนวโน้ม เศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่ง ประเทศไทย

ทั้งนี้ ธปท.คาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยในปี sixty six ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3% กลับเข้ามาสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 3 ของปี 66 และจะลดลงต่อเนื่องในปี 67 ซึ่ง ธปท.คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.1% โดยราคาน้ำมันดิบดูไบมีแนวโน้มลดลงในปี 2567 จากปริมาณการผลิตกลุ่มนอน-โอเปกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และการส่งออกน้ำมันของรัสเซียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน หลังปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้าเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร. เครื่องมือของนโยบายการเงินปัจจุบัน คือ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรแบบทวิภาคีระยะ 1 วัน) ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. 7 คน ประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่งภายใน ธปท. คือ ผู้ว่าการ และรองผู้ว่าการ รวมกัน 3 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ภายนอก ธปท. รวมกัน 4 คน โดยแต่ละคนมีหนึ่งเสียงและผลการตัดสินใช้วิธีเสียงข้างมาก สำหรับกำหนดการประชุม กนง.

2537การนำภาพและข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร/เป็นทางการ จาก ธปท. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท. และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ.

“ถ้าถามว่าเห็นด้วยไหมก็ต้องบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอยู่แล้ว ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน… เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังไปด้วยกัน ตอนนี้เงินเฟ้อติดลบ four เดือนแล้ว” เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ดอกเบี้ยโลกน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 2. FED กำลังจะลดดอกเบี้ยคำถาม คือ แล้วประเทศไทยละ ? จะเริ่มลดดอกเบี้ยเมื่อไรคำตอบ คือ เราอาจจะเห็นดอกเบี้ยของไทย ลด “ช้ากว่าที่คิดเอาไว้” …

เป็นปรากฎการณ์ที่หลายฝ่ายงุนงงสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร บนแผ่นดินเดียวกัน และเราควรจะหาทางหลุดจากกับดักนี้ได้อย่างไรเพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศก้าวเดินต่อไป เป็นเรื่องที่สำคัญมาก…. MOU โครงการ GHB Big Family ร่วมกับ SAM ซื้อทรัพย์สินรอการขายจาก SAM วันนี้ มีโอกาสรับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจาก ธอส. “… แบงค์ชาติเข้าแทรกแซง “บาท” อย่างหนัก แต่เอาไม่อยู่ ดันบาทแข็งแตะ 31.60 บาทต่อดอลลาร์ นักค้าเงินชี้ เงินไหลเข้ากดดันบาทแข็งต่อเนื่อง …”